Việt Nam chưa có tư duy chiến lược trong xây dựng thương hiệu quốc gia


Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của Chương trình Thương hiệu Quốc gia thời gian qua?

Những kỳ vọng đặt ra cho chương trình khá lớn. Thẳng thắn mà nói, chương trình đã mang lại hiệu quả rất lớn cho cộng đồng DN Việt Nam, tạo dựng được uy lực nhất định đối với cộng đồng DN, làm cho DN Việt Nam quan tâm thích đáng hơn đối với việc xây dựng thương hiệu, từ đó có sự đầu tư tốt hơn tới xây dựng thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, chương trình có hạn chế là chưa truyền thông tốt. Thậm chí, nhiều DN còn chưa biết đến Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Ngoài ra, bàn tới xây dựng thương hiệu quốc gia là bàn tới vấn đề chiến lược. Tiếp cận một góc chiến lược cần có một tư duy chiến lược. Rất tiếc, Việt Nam chưa có được tư duy chiến lược cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia trong cả một giai đoạn. Thường thì phân kỳ chiến lược khoảng 5 năm nhưng đến nay chương trình đã chạy 16 năm vẫn chưa có được một bản chiến lược thực sự.

Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến các DN Việt chưa thành công trong xây dựng thương hiệu cho DN?

Nguyên nhân lớn nhất khiến xây dựng thương hiệu của nhiều DN chưa thực sự thành công là bởi nhận thức của chính ban lãnh đạo DN. Không DN nào có thể xây dựng thương hiệu thành công nếu ban lãnh đạo DN có nhận thức không đầy đủ và thiếu sự quyết tâm.

Có nhiều cách lý giải như các DN hiện nay đang lo vấn đề "cơm, áo, gạo, tiền", làm thế nào để có được lợi nhuận. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, vấn đề xây dựng thương hiệu cần phải bắt đầu ngay khi DN bắt đầu đi vào hoạt động. DN Việt rất sao nhãng việc đó. Nhiều DN cho rằng khi trở nên nổi tiếng rồi mới có đầu tư. Tuy nhiên, không có DN nào tự nhiên nổi tiếng, sản phẩm trở nên nổi tiếng nếu không có sự đầu tư ngay từ những ngày đầu tiên.

Ông đánh giá như thế nào về những điểm mới trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia 2019?

Hiện nay có 3 đề xuất mở rộng Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2019.

Thứ nhất là mở rộng đối tượng tham gia chương trình. Trước đây, chúng ta chỉ lựa chọn thương hiệu của các DN thì trong dự kiến của năm 2019 sẽ đề xuất mở rộng. Đó có thể là thương hiệu tập thể, ví dụ thương hiệu cho các đặc sản vùng miền, thương hiệu mang các chỉ dẫn địa lý…

Thứ hai là đối tượng tham gia chương trình. Rõ ràng hiện nay chúng ta mới chỉ quan tâm tới các DN tham gia chương trình nhưng còn rất nhiều đối tượng khác. Ví dụ, trong lĩnh vực đào tạo, các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu, các cơ sở khám chữa bệnh…, gần như chưa có sự đầu tư mạnh cho vấn đề này.

Thứ ba, hướng sắp tới phải có sự quan tâm rất mạnh, kết nối giữa các ban ngành, lĩnh vực liên quan. Hiện nay, Việt Nam chưa có sự kết nối tốt, đặc biệt với những chương trình phát triển thương hiệu du lịch, phát triển thương hiệu điểm đến du lịch cũng như hoạt động ngoại giao.

Nhiều ý kiến cho rằng, xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là việc của riêng DN. Quan điểm của ông như thế nào?

Xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là việc của DN mà phải cả cộng đồng, Chính phủ, địa phương, cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cả lĩnh vực ngoại giao tới từng người dân trong nước. Ví dụ, chỉ một người dân ứng xử không tốt với khách du lịch thì khách du lịch đã không muốn quay lại Việt Nam. Điều đó liên quan tới cả lĩnh vực đầu tư, du lịch, tổng hợp tất cả các yếu tố.

Vì nguồn lực có hạn nên trong giai đoạn đầu này Việt Nam lựa chọn cách tiếp cận đơn giản nhất là xây dựng thương hiệu quốc gia dựa trên việc phát triển các sản phẩm. Đây là cách đi của Việt Nam. Tôi đánh giá cao ý tưởng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia hoàn toàn không chỉ dựa trên một nguồn lực nào đó mà phải khai thác tổng hợp các nguồn lực, đặc biệt là khai thác các nguồn lực đến từ bên ngoài. Ví dụ, ngay những nhà đầu tư nước ngoài cũng là nguồn lực vô cùng quan trọng, đặc biệt là cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, xây dựng thương hiêu quốc gia cần có gì đổi thay, thậm chí mang tính đột phá để tận dụng tốt nhất những cơ hội mở ra, thưa ông?

Trong giai đoạn 2019-2025, điều đần tiên là cần hoạch định được chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia và chiến lược này cần tập trung vào 3 ý.

Thứ nhất là tập trung vào công tác quản lý điều hành. Hiện nay, Bộ Công Thương được giao trực tiếp điều hành Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Tuy nhiên, kinh nghiệm ở một số quốc gia thì trực tiếp Thủ tướng Chính phủ sẽ quản lý vấn đề này. Tôi cho rằng, đó là điều hết sức quan trọng. Ở cấp độ cao hơn sẽ kết nối giữa các bộ phận, huy động các nguồn lực tốt hơn.

Thứ hai là lựa chọn các giá trị định vị. Rõ ràng, 16 năm qua, những giá trị định vị chúng ta đã lựa chọn có thể không còn thích hợp trong bối cảnh hiện tại nữa nên cần tái định vị lại giá trị của Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Việt Nam định vị thương hiệu quốc gia trên ba giá trị: Chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực dẫn đầu. Trong 16 năm qua, Việt Nam đã lựa chọn DN dẫn đầu trong các ngành hàng. Sắp tới, có lẽ Việt Nam cần có chuyên gia tổ chức bàn và tái định vị giá trị thương hiệu quốc gia theo đuổi.

Ở góc độ khác, Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua việc phát triển sản phẩm, nhấn mạnh tiếp cận XK. Giai đoạn đầu, Việt Nam định vị theo thị trường XK. Sắp tới, Việt Nam không chỉ quan tâm tới XK mà phải quan tâm tới thị trường trong nước. Chính những người dân Việt Nam mới là những người khẳng định giá trị Chương trình Thương hiệu Quốc gia.

Thứ ba, tôi cho rằng, điều quan trọng là phải tập trung, nỗ lực hơn nữa trong triển khai các nội dung, đặc biệt là truyền thông cho chương trình, truyền thông cho cộng đồng người tiêu dùng hiểu được giá trị của chương trình cũng như giá trị của những thương hiệu sản phẩm đạt được thương hiệu quốc gia.

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Trường Thịnh - Phó Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH dừa Lương Quới: Xây dựng thương hiệu là quá trình đầu tư chứ không phải chi phí

Khi chưa có thương hiệu, làm việc với các đối tác NK, họ luôn ép DN phải mang thương hiệu của họ. Tuy nhiên, khi mình có thương hiệu uy tín, mình đề nghị họ sử dụng thương hiệu của mình. Điều đó giúp tăng sự hiện diện của sản phẩm Việt trên thị trường thế giới. Đặc biệt, với hàng nông sản mang tính chất mùa vụ, khi có thương hiệu thì biến động về giá cả cũng sẽ ít hơn.

Xây dựng thương hiệu đã khó nhưng giữ gìn và phát triển còn khó hơn. Nhận thức được đây là vấn đề dài hơn, DN đã từng bước xây dựng và củng cố thương hiệu. Chúng tôi đang từng bước đăng ký bảo hộ sản phẩm nhãn hiệu, gia tăng chất lượng sản phẩm. Sản phẩm dừa của Việt Nam đã được XK tới 30 quốc gia trên thế giới.

Khi muốn phát triển bền vững, các sản phẩm phải có thương hiệu. Đó là con đường bền vững lâu dài. Quá trình xây dựng thương hiệu là quá trình đầu tư chứ không phải chi phí.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành:Xây thương hiệu khó khăn nhưng phá bỏ lại dễ dàng

Ở Việt Nam, dù vấn đề thương hiệu được nhìn nhận chậm trễ hơn, không song hành với tốc độ tăng trưởng XK, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, nhờ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, không ít thương hiệu đã bắt đầu gây dựng được niềm tin với người tiêu dùng, với đối tác trong nước cũng như quốc tế. Điển hình có những thương hiệu được định giá cao có thể kể đến như Viettel, FTP, Hòa Phát, Vinamilk…

Tuy nhiên, rộng ra, tôi muốn nhìn nhận thương hiệu Việt là người Việt, sản phẩm Việt, DN Việt. Hiện nay, xây dựng thương hiệu rất khó khăn nhưng phá bỏ thương hiệu lại diễn ra có phần dễ dàng. Có những thương hiệu tên tuổi, gắn với sản phẩm Việt theo hướng tích cực khi bị phá vỡ đã gây hại cho cả chiến lược thương hiệu của Việt Nam.

Uyển Như (ghi)

Theo Nguyễn Thanh (thực hiện)

Hải quan

Gửi bình luận của bạn

Đăng nhập để bình luận
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline:

0901 308 330

Công cụ tìm kiếm
Tin tức


Tin tức

  • Những sự việc “ồn ào” nhất năm 2019 của thị trường bất động sản
    Sự bất tín của một số chủ đầu tư, doanh nghiệp đã góp thêm gam màu tối cho bức tranh thị trường bất động sản năm nay. Trong đó, rúng động nhất là vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng nghìn khách hàng của Công ty CP địa ốc Alibaba.
  • Nhà đầu tư Cocobay sa lầy với khoản nợ hàng tỷ đồng

    Khách hàng vay ngân hàng mua condotel, shophouse ở Cocobay đang nếm trái đắng khi Empire Group phá vỡ cam kết lợi nhuận khủng.

  • Dịch vụ nhà đất Quận 9

    sàn giao dịch 24h hiện tai đang triển khai dịch vụ nhà đất tại quận 9 bao gồm dịch vụ ký gửi nhà đất và dịch vụ làm pháp lý tại quận 9 và các quận lân cận. dịch vụ nhanh gọn cho khách hàng không mất nhiều thời gian, giảm tối đa chi phí cho quý khách 


  • Phường Long Trường Quận 9
    - Địa chỉ tại 1341 đường Nguyễn Duy Trinh, phường Long Trường, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.
    - Điện thoại: (08) 37461111 - Fax: (08) 37461111.
    - Vị trí: Phía Đông giáp phường Trường Thạnh; phía Tây giáp phường Phú Hữu; phía Nam giáp Sông Đồng Nai; phía Bắc giáp phường Tăng Nhơn Phú B.
    - Diện tích tự nhiên: 1.266,3805 ha
    - Phường Long Trường có 5 khu phố với 35 tổ dân phố.
    - Dân số: 2.757 hộ, 10.789 nhân khẩu
  • Phường Long Bình Quận 9

    Vị trí đia lý: Phường Long Bình có diện tích 16,77 km², dân số năm 1999 là 14.410 người,[2] mật độ dân số đạt 864 người/km².

    Phía Đông : giáp sông Đồng nai và tỉnh Đồng Nai

    Phía Nam : giáp phường Long Phước Quận 9

    Phía Tây : giáp phường Long Thạnh Mỹ

    Phía Bắc: giáp Bình Dương

  • Phường Long Phước Quận 9
    Phường Long Phước là một trong 13 đơn vị hành chính mới của Quận 9, được thành lập trên cơ sở xã Long Phước, huyện Thủ Đức cũ. Phường Long Phước có tổng diện tích 2.450ha, dân số khoảng 12.000 người, có 5 khu phố với 35 tổ nhân dân.
  • Có đúng từ ngày 15/10, xe gắn máy không được chạy quá 40km/h?
    VTV.vn -Do nhầm lẫn giữa khái niệm xe máy và xe gắn máy nên nhiều người dân nhầm lẫn tốc thông tin tốc độ tối đa của xe máy tại Thông tư 31
  • Dấu hiệu bán “dự án ma” của địa ốc Winland
    (PLVN) - Quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, các website buôn bán bất động sản về các dự án ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai... nhưng theo tìm hiểu từ địa phương, các dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Winland đều không có thật. 
  • Nhận ký gửi nhà đất
    Hiện nay SANGIAODICH24H.VN của chúng tôi đang triển khai và thử nghiệm cung cấp dịch vụ trọn gói nhằm giúp quý khách rút ngắn thời gian và tiết kiệm tiền bạc. Nhưng dịch vụ vẫn mang đến hiệu quả cao nhất trong giao dịch bất động sản. Dịch vụ trọn gói của chúng tôi bao gồm 2 gói khác nhau để quý khách có thể linh hoạt chọn lựa phù hợp với bất động sản cần bán của mình.
  • Quy hoạch điều chỉnh 'tùm lum', Bộ Xây dựng yêu cầu công khai lên cổng
    TPO - Bộ Xây dựng vừa có công văn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đăng tải các đồ án quy hoạch chung, phân khu, quy hoạch chi tiết… lên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Yêu cầu này nhằm, tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.
  • Dự án đất nền Quận 9 năm 2019
    Dự án đất nền Quận 9 năm 2019, trên một số tuyến đường như Liên Phường, Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Hoàng Hữu Nam, Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Trường Lưu, Đỗ Xuân Hợp,  Bưng Ông Thoàn (quận 9)…
  • Bán đất nền đường nguyễn duy trinh Quận 9, Quận 2
    Để biết giá mới nhất năm 2019 Bán đất nền đường nguyễn duy trinh Quận 9, Quận 2 quý khách vui lòng lien hệ trực tiếp qua hotline 0901308330 hoặc gửi tin nhắn qua zalo 0901308330 để chúng tôi liên hệ tự vấn trực tiếp
  • Vì sao Địa ốc Alibaba có hơn 2.500 nhân viên dù chỉ bán dự án ma?
    "Cách hoạt động, huy động vốn của Địa ốc Alibaba rất đáng ngờ. Rao bán những dự án đất nền không đủ hồ sơ pháp lý nhưng công ty lại cam kết siêu lợi nhuận" - ông Đặng Hùng Võ nói.
  • Những sắc màu giúp nới rộng không gian nhà bạn
    Sống ở thành thị “tấc đất tấc vàng”, nên hầu hết các gia đình đều tận dụng triệt để diện tích khu đất nhà mình để xây dựng, nhưng không gian sinh hoạt chung và phòng riêng vẫn thường rất nhỏ vì “đất chật người đông”. Tuy nhiên, nếu hiểu một số quy tắc khi dùng màu sơn sẽ giúp “đánh lừa” thị giác, khiến không gian nhỏ hẹp bỗng trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn.
  • CHUYỂN ĐỔI ĐẤT KCN THÀNH KDC Hệ lụy đã được báo trước
     Việc xén đất khu công nghiệp (KCN) để phân lô bán nền đi ngược với chủ trương di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư (KDC), để lại hệ quả nặng nề cho mai sau.
  • Dùng ngân sách tỉnh làm đường đến dự án của doanh nghiệp
    Thời gian gần đây, người dân địa phương phản ánh việc cơ quan chức năng đang xây dựng một tuyến đường tại vùng ven thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, dẫn đến dự án của doanh nghiệp với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng.
  • TP.HCM kêu khó xử cán bộ sai phạm: Cứ luật mà làm
    Theo lãnh đạo TP.HCM, đa số cán bộ, công chức liên quan sai sót ở dự án KCNC (quận 9) đã về hưu, có người đã mất nên khó xử lý.
  • Để chặn TT Trump tái đắc cử, Trung Quốc chấp nhận rủi ro suy thoái
    CNBC dẫn lời giới đầu tư rằng Trung Quốc đang ấp ủ một chiến lược “nhìn xa trông rộng” nhằm đánh bại Trump trong cuộc chiến thương mại khốc liệt này.
  • Nhiều rủi ro khi đầu tư bất động sản
    Vài năm gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) trong nước tăng trưởng nóng nên nhiều người đầu tư vào BĐS. Tuy nhiên, muốn trở thành một nhà đầu tư BĐS thì phải nắm vững pháp lý và am hiểu thị trường, bởi đầu tư BĐS có nhiều rủi ro.
  • Biến trường học thành nơi phục vụ khách Trung Quốc
    Tràn lan cơ sở trái phép chuyên phục vụ du khách Trung Quốc tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Liên kết website


Facebook
 


Bạn đang xem T046 của webtructuyen.vn. Bạn có thể khám phá thêm!!!
Xem ngay

Hộ Trợ Trực Tuyến