Giá ô tô 2018: Thuế nhập khẩu về 0%, Bộ Công Thương muốn điều chỉnh thuế TTĐB

Nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô nước ngoài

Bộ Công Thương cho biết, theo cam kết trong ASEAN, từ năm 2018, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc (đạt hàm lượng giá trị khu vực từ 40% trở lên) về 0%. Việc thuế nhập khẩu giảm về 0% từ ngày 1/1/2018 dự kiến sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường xe ô tô Việt Nam.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy tỷ trọng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN (thực chất là từ Thái Lan và Indonesia) có xu hướng tăng dần cả về số lượng và giá trị từ năm 2014 đến nay.

Trong 3 tháng đầu năm 2017, số lượng nhập khẩu ô tô từ ASEAN và Ấn Độ tăng đột biến. Dự báo sau năm 2018, lượng xe con nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng.

“Khả năng các tập đoàn có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam hoặc có thể đây chỉ là chiến lược ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường Việt Nam đủ lớn”, báo cáo của Bộ Công Thương cho hay.

Song theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh hội nhập, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe con dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20 - 30%/năm), đến năm 2020, Việt Nam sẽ sớm vượt Philippines cả về sản xuất và bán hàng, Bộ Công Thương nhận định.

Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa, dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1000 dân đạt 50 xe.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân.

Đến năm 2020, dự kiến nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450 đến 500 nghìn xe. Năm 2025, dự kiến đạt khoảng 800 đến 900 nghìn xe/năm.

Còn về thách thức, khi hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (AFTA) có hiệu lực hoàn toàn vào năm 2018, các sản phẩm ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu từ ASEAN sẽ được nhập khẩu về Việt Nam với giá cả rất cạnh tranh. Đây là xu hướng không có lợi cho sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và Việt Nam sẽ trở thành thị trường để các quốc gia khác có nền công nghiệp ô tô phát triển hơn như Thái Lan, Indonesia khai thác.

“Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng trong thời gian tới, nếu ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không được phát triển thì Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô cho các hãng nước ngoài. Áp lực nhập siêu của nền kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng, gây mất cân đối cán cân thanh toán và bất ổn kinh tế vĩ mô”, Bộ Công Thương cảnh báo.

Ba nhóm giải pháp phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam

Chính vì thế, Bộ này đã đề xuất 3 nhóm giải pháp chính nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thứ nhất, tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, trong đó khuyến khích sử dụng xe ô tô sản xuất trong nước; Bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại; Quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước (cần có cơ chế ràng buộc trách nhiệm của chủ thể nhập khẩu xe đối với người tiêu dùng, tương tự như đối với xe sản xuất trong nước).

Thứ hai, tập trung hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với một số các sản phẩm ô tô chủ lực, có dung lượng thị trường tốt, và có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của các nước khác trong khu vực thông qua các biện pháp: 

Điều chỉnh thuế suất nhập khẩu linh kiện và phụ tùng phù hợp theo cam kết đã ký; Áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp đối với xe có tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối phần giá trị tạo ra trong nước).

Đồng thời, điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư; Áp dụng các chính sách về tín dụng đầu tư đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Thứ ba, thu hút đầu tư các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các Tập đoàn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Để thực thi có hiệu quả 03 nhóm giải pháp trên, Bộ Công Thương đề xuất phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ ban hành các quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô; Ban hành qui định xác định tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước đối với ô tô...

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với linh kiện, phụ tùng ôtô; điều chỉnh các chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật 106/QH13 sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, điều chỉnh tăng mức thuế đối với xe có dung tích xi lanh trên 2500 cm3; Bổ sung các chính sách về thuế đối với các loại xe có kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông.

Thay đổi giá tính thuế đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến 31/12/ 2022: không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng) nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…

Báo cáo Chính phủ và Quốc hội áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ; đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý chặt chẽ giá trị tính thuế, xuất xứ xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có dấu hiệu tăng đột biến trong thời gian gần đây…

Gửi bình luận của bạn

Đăng nhập để bình luận
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline:

0901 308 330

Công cụ tìm kiếm
Tin tức


Tin tức

  • Những sự việc “ồn ào” nhất năm 2019 của thị trường bất động sản
    Sự bất tín của một số chủ đầu tư, doanh nghiệp đã góp thêm gam màu tối cho bức tranh thị trường bất động sản năm nay. Trong đó, rúng động nhất là vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng nghìn khách hàng của Công ty CP địa ốc Alibaba.
  • Nhà đầu tư Cocobay sa lầy với khoản nợ hàng tỷ đồng

    Khách hàng vay ngân hàng mua condotel, shophouse ở Cocobay đang nếm trái đắng khi Empire Group phá vỡ cam kết lợi nhuận khủng.

  • Dịch vụ nhà đất Quận 9

    sàn giao dịch 24h hiện tai đang triển khai dịch vụ nhà đất tại quận 9 bao gồm dịch vụ ký gửi nhà đất và dịch vụ làm pháp lý tại quận 9 và các quận lân cận. dịch vụ nhanh gọn cho khách hàng không mất nhiều thời gian, giảm tối đa chi phí cho quý khách 


  • Phường Long Trường Quận 9
    - Địa chỉ tại 1341 đường Nguyễn Duy Trinh, phường Long Trường, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.
    - Điện thoại: (08) 37461111 - Fax: (08) 37461111.
    - Vị trí: Phía Đông giáp phường Trường Thạnh; phía Tây giáp phường Phú Hữu; phía Nam giáp Sông Đồng Nai; phía Bắc giáp phường Tăng Nhơn Phú B.
    - Diện tích tự nhiên: 1.266,3805 ha
    - Phường Long Trường có 5 khu phố với 35 tổ dân phố.
    - Dân số: 2.757 hộ, 10.789 nhân khẩu
  • Phường Long Bình Quận 9

    Vị trí đia lý: Phường Long Bình có diện tích 16,77 km², dân số năm 1999 là 14.410 người,[2] mật độ dân số đạt 864 người/km².

    Phía Đông : giáp sông Đồng nai và tỉnh Đồng Nai

    Phía Nam : giáp phường Long Phước Quận 9

    Phía Tây : giáp phường Long Thạnh Mỹ

    Phía Bắc: giáp Bình Dương

  • Phường Long Phước Quận 9
    Phường Long Phước là một trong 13 đơn vị hành chính mới của Quận 9, được thành lập trên cơ sở xã Long Phước, huyện Thủ Đức cũ. Phường Long Phước có tổng diện tích 2.450ha, dân số khoảng 12.000 người, có 5 khu phố với 35 tổ nhân dân.
  • Có đúng từ ngày 15/10, xe gắn máy không được chạy quá 40km/h?
    VTV.vn -Do nhầm lẫn giữa khái niệm xe máy và xe gắn máy nên nhiều người dân nhầm lẫn tốc thông tin tốc độ tối đa của xe máy tại Thông tư 31
  • Dấu hiệu bán “dự án ma” của địa ốc Winland
    (PLVN) - Quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, các website buôn bán bất động sản về các dự án ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai... nhưng theo tìm hiểu từ địa phương, các dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Winland đều không có thật. 
  • Nhận ký gửi nhà đất
    Hiện nay SANGIAODICH24H.VN của chúng tôi đang triển khai và thử nghiệm cung cấp dịch vụ trọn gói nhằm giúp quý khách rút ngắn thời gian và tiết kiệm tiền bạc. Nhưng dịch vụ vẫn mang đến hiệu quả cao nhất trong giao dịch bất động sản. Dịch vụ trọn gói của chúng tôi bao gồm 2 gói khác nhau để quý khách có thể linh hoạt chọn lựa phù hợp với bất động sản cần bán của mình.
  • Quy hoạch điều chỉnh 'tùm lum', Bộ Xây dựng yêu cầu công khai lên cổng
    TPO - Bộ Xây dựng vừa có công văn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đăng tải các đồ án quy hoạch chung, phân khu, quy hoạch chi tiết… lên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Yêu cầu này nhằm, tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.
  • Dự án đất nền Quận 9 năm 2019
    Dự án đất nền Quận 9 năm 2019, trên một số tuyến đường như Liên Phường, Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Hoàng Hữu Nam, Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Trường Lưu, Đỗ Xuân Hợp,  Bưng Ông Thoàn (quận 9)…
  • Bán đất nền đường nguyễn duy trinh Quận 9, Quận 2
    Để biết giá mới nhất năm 2019 Bán đất nền đường nguyễn duy trinh Quận 9, Quận 2 quý khách vui lòng lien hệ trực tiếp qua hotline 0901308330 hoặc gửi tin nhắn qua zalo 0901308330 để chúng tôi liên hệ tự vấn trực tiếp
  • Vì sao Địa ốc Alibaba có hơn 2.500 nhân viên dù chỉ bán dự án ma?
    "Cách hoạt động, huy động vốn của Địa ốc Alibaba rất đáng ngờ. Rao bán những dự án đất nền không đủ hồ sơ pháp lý nhưng công ty lại cam kết siêu lợi nhuận" - ông Đặng Hùng Võ nói.
  • Những sắc màu giúp nới rộng không gian nhà bạn
    Sống ở thành thị “tấc đất tấc vàng”, nên hầu hết các gia đình đều tận dụng triệt để diện tích khu đất nhà mình để xây dựng, nhưng không gian sinh hoạt chung và phòng riêng vẫn thường rất nhỏ vì “đất chật người đông”. Tuy nhiên, nếu hiểu một số quy tắc khi dùng màu sơn sẽ giúp “đánh lừa” thị giác, khiến không gian nhỏ hẹp bỗng trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn.
  • CHUYỂN ĐỔI ĐẤT KCN THÀNH KDC Hệ lụy đã được báo trước
     Việc xén đất khu công nghiệp (KCN) để phân lô bán nền đi ngược với chủ trương di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư (KDC), để lại hệ quả nặng nề cho mai sau.
  • Dùng ngân sách tỉnh làm đường đến dự án của doanh nghiệp
    Thời gian gần đây, người dân địa phương phản ánh việc cơ quan chức năng đang xây dựng một tuyến đường tại vùng ven thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, dẫn đến dự án của doanh nghiệp với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng.
  • TP.HCM kêu khó xử cán bộ sai phạm: Cứ luật mà làm
    Theo lãnh đạo TP.HCM, đa số cán bộ, công chức liên quan sai sót ở dự án KCNC (quận 9) đã về hưu, có người đã mất nên khó xử lý.
  • Để chặn TT Trump tái đắc cử, Trung Quốc chấp nhận rủi ro suy thoái
    CNBC dẫn lời giới đầu tư rằng Trung Quốc đang ấp ủ một chiến lược “nhìn xa trông rộng” nhằm đánh bại Trump trong cuộc chiến thương mại khốc liệt này.
  • Nhiều rủi ro khi đầu tư bất động sản
    Vài năm gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) trong nước tăng trưởng nóng nên nhiều người đầu tư vào BĐS. Tuy nhiên, muốn trở thành một nhà đầu tư BĐS thì phải nắm vững pháp lý và am hiểu thị trường, bởi đầu tư BĐS có nhiều rủi ro.
  • Biến trường học thành nơi phục vụ khách Trung Quốc
    Tràn lan cơ sở trái phép chuyên phục vụ du khách Trung Quốc tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Liên kết website


Facebook
 


Bạn đang xem T046 của webtructuyen.vn. Bạn có thể khám phá thêm!!!
Xem ngay

Hộ Trợ Trực Tuyến